Ngủ là tình trạng cơ thể nghỉ ngơi, tự tu bổ để phục hồi. Khi ngủ, ta không biết những gì sảy ra xung quanh, sức bắp thịt mềm đi giống như bị liệt, sự hoạt động của các bộ phận chậm lại, thở chậm hơn, tim đập chậm hơn, huyết áp thấp hơn, nhiệt độ cơ thể thấp hơn …

Để có một giấc ngủ sâu, đủ để cơ thể phục hồi, các bạn hãy:

1. Không uống trà, cà phê, không dùng các chất khích thích buổi chiều.

2. Không ăn quá no hay để bụng đói khi ngủ.

3. Không bàn việc gay cấn, nói các chuyện buồn buổi tối trước khi đi ngủ.

4. Đi ngủ đúng giờ và dậy đúng giờ.

5. Phòng ngủ phải tối và yên tĩnh.

6. Nên để đồng hồ báo thức nếu cần dậy đúng giờ; nếu cần nhớ điều gì phải làm ngày hôm sau, hãy ghi vào giấy để yên tâm ngủ.

7. Để dỗ ngủ, hãy nhớ đến những hình ảnh có màu xanh đen và yên lặng.

8. Chỉ dùng giường để ngủ, nếu không ngủ được hãy trở dậy, đi lại, làm việc cho đến khi buồn ngủ.

9. Đi ngủ với gương mặt chưa tẩy trang: mỹ phẩm còn dư trên da sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa lỗ chân lông.

10. Mặc áo lót khi ngủ: có thể dẫn tới ung thư vú.

11. Đi ngủ nhưng vẫn đeo trang sức: sẽ dẫn tới lão hóa da.

12. Đi ngủ khi đang say: dễ dàng dẫn tới các bệnh như tim mạch hay huyết áp cao.

13. Tức giận trước khi đi ngủ: khiến tim đập nhanh, hơi thở gấp gáp và nghĩ ngợi nhiều, vì thế sẽ khó ngủ.

14. Ăn trước khi đi ngủ: thức ăn sẽ khiến não bộ bị kích thích dẫn đến khó ngủ.

15. Uống trà trước khi đi ngủ: sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương, dẫn đến khó ngủ.

16. Tập thể dục: sẽ kích thích các tế bào thần kinh, sự kích thích này sẽ không thể thuyên giảm trong một thời gian ngắn.

17. Gối đầu quá cao: sẽ dẫn tới tình trạng ngáy khi ngủ. Gối đầu quá cao trong một thời gian dài sẽ khiến xương cổ bị đau mỏi, có thể dẫn tới gù.

18. Dùng tay làm gối: sẽ khiến việc tuần hoàn máu gặp khó khăn.

19. Đội mũ khi ngủ: sẽ khiến bạn dễ gặp ác mộng, khi tỉnh dậy sẽ có cảm giác chóng mặt, mệt mỏi và lơ đãng.

20. Thở bằng miệng: sẽ khiến khí quản và phổi bị nhiễm lạnh.

21. Mở cửa sổ khi ngủ: sẽ dễ bị cảm lạnh.

22. Ngủ ngồi: sẽ giảm lượng oxy trong máu, dẫn đến choáng váng và ù tai.

23. Hai người ngủ đối mặt với nhau: khi đó người này sẽ hít lại khí cacbonic từ người kia, dẫn đến thiếu oxy trong não và trong máu.

24. Để vai trần khi ngủ (vào mùa lạnh): có thể dẫn đến thấp khớp.

25. Không nên tắt chăn điện khi ngủ: sẽ giảm sức đề kháng và khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh.

26. Ngủ nướng: cơ thể con người chỉ cần ngủ 7 – 8 tiếng/ ngày. Ngủ nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe.

27. Thiếu ngủ: sẽ đẩy nhanh quá trình sụt giảm các tế bào não.

28. Ngủ nhiều: sẽ khiến bạn luôn ở trạng thái lơ mơ vào ban ngày, khó tập trung trong học tập và công việc, mất ngủ vào ban đêm.

Theo sunrainey
Nguồn: VZone